Vịt quay Bắc Kinh – Ẩm thực độc đáo, nổi bật của Trung Hoa

Vịt quay Bắc Kinh là món ăn lừng danh nổi tiếng mà không ít gia đình đã lựa chọn nó cho các dịp lễ đặc biệt. Không chỉ thể,  món ăn này luôn xuất hiện trên các bàn tiệc lễ, tiệc ngoại giao của đất nước Trung Quốc. Món ăn này có một lịch sử vô cùng ấn tượng, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Vịt quay Bắc Kinh có nguồn gốc như nào?

Vịt quay Bắc Kinh từng là món ăn hoàng gia, đồng thời cũng là  một món ăn đặc trưng của Trung Quốc để du khách trên toàn thế giới nhận biết. Ngày nay, món ăn này đã có rất nhiều thay đổi nhưng công thức nguyên bản của nó cho phép người đầu bếp nắm được kỹ thuật làm món ăn này tồn tại đã hàng trăm năm nay.

Vịt quay Bắc Kinh xuất hiện đầu tiên dưới thời nhà Minh khi triều đình chuyển đến kinh thành Bắc Kinh. Tên tiếng Anh Peking duck của món ăn này bắt nguồn từ việc phát âm ngày xưa của thành phố Bắc Kinh. Dần dần đến thời nhà Thanh, món vịt quay này đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong mâm cơm của các gia đình giới thượng lưu Trung Quốc.

Bên cạnh nguồn gốc có giá trị văn hoá và lịch sử lâu đời, vịt quay Bắc Kinh còn khẳng định được vị thế của mình khi món ăn này được xuất hiện trên các bàn tiệc ngoại giao của Trung Quốc trong thế kỷ 20, 21. Các nhà lãnh đạo thế giới như cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Henry Kissinger, cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã từng thưởng thức món vịt quay trứ danh này cùng rượu ở Trung Quốc.

Vịt quay Bắc Kinh còn được dùng trong các bữa tiệc ngoại giao
Vịt quay Bắc Kinh còn được dùng trong các bữa tiệc ngoại giao

Món ăn là đặc trưng nổi bật của ẩm thực Trung Hoa

Hiện nay vịt quay Bắc Kinh vẫn giữ được ý nghĩa riêng của nó và chinh phục được hầu hết các thực khách. Món ăn xuất phát từ hoàng gia này vẫn giữ vẻ quý tộc khi yêu cầu công đoạn chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, tốn nhiều thời gian. Theo công thức truyền thống, món ăn này phải được làm từ những con vịt lông trắng được nuôi thả khoảng 45 ngày trong môi trường tự do. 

Sau đó khoảng 20 ngày, chúng sẽ được cho ăn no. Rồi đem đi làm sạch, các đầu bếp sẽ bơm không khí dưới lớp da vịt để tách bỏ lớp mỡ béo. Sau khi được tẩm ướp gia vị và quét lớp đường mạch nha, vịt được đem đi nướng trong lò cho đến khi thơm giòn. Vịt Quay Bắc Kinh đặc biệt ở chỗ có da rất mỏng, màu vàng sậm, khi ăn rất giòn và béo ngậy. 

Bên cạnh đó, nước sốt đi kèm được chế biến đặc biệt khiến người ăn cảm nhận được vị đậm đà, thơm ngon của thịt vịt. Chính vì thế nó đã trở thành nét ẩm thực đặc trưng của người dân Trung Hoa.

Đặc trưng tạo nên thương hiệu vịt quay Bắc Kinh

Ngày nay, vịt quay Bắc Kinh được bán rộng rãi ở rất nhiều nơi và được đông đảo mọi người ưa thích. Những điểm đặc biệt làm lên thương hiệu, tên tuổi cho món ăn này bao gồm:

Vịt quay Bắc Kinh có màu vàng nâu, da mỏng giòn tan, thịt chín mềm
Vịt quay Bắc Kinh có màu vàng nâu, da mỏng giòn tan, thịt chín mềm

Nguyên liệu món ăn

Vịt dùng để chế biến món ăn thường chọn những con vịt được nuôi ở Nam Kinh. Vào tháng 9 khi lúa chín vàng thì đây cũng là lúc vịt ngon nhất, to nhất nhưng lại không có nhiều mỡ, da căng, không bị trầy xước. Mỗi con vịt sẽ nặng từ 3 – 4 kg. Chính vì việc chọn nguyên liệu rất kỹ lưỡng nên ngày xưa món ăn này rất đắt đỏ và được dùng cho Hoàng gia cùng giới quý tộc. Sau khi lựa chọn được vịt, các đầu bếp sẽ được sơ chế và làm sạch. 

Tẩm ướp gia vị cầu kỳ

Món ăn được các đầu bếp tẩm ướp rất kỹ lưỡng. Vịt ướp cùng với mạch nha, gia vị giấm đỏ, muối, đường và ngũ vị hương. Quá trình này được lặp đi lặp lại nhiều lần đến khi gia vị đã hoàn toàn ngấm hết vào da vịt. Có như vậy, thịt vịt khi nướng mới được đậm đà, hấp dẫn.

Quá trình nướng vịt công phu

Quá trình quay vịt là một phần quan trọng ảnh hưởng rất lớn tới hương vị của món ăn. Loại củi được dùng để nướng thường là loại gỗ được lấy từ cây long não hoặc các cây ăn trái. Mùi thơm của gỗ sẽ làm gia tăng thêm hương vị cho món ăn. Trong quá trình nướng, các đầu bếp phải xoay vịt theo bốn phía để phần ức vịt, lưng và hai cánh vịt được chín vàng đều. 

Để thịt bên trong được chín mềm, người ta cho một ít nước vào bên trong bụng con vịt. Khi nước sôi lên sẽ giúp thịt vịt bên trong mau chín hơn. Một con vịt quay ngon, chuẩn vị sẽ có lớp da màu nâu bánh mật, giòn giòn, béo ngậy nhưng lại không quá ngán, phần thịt bên trong thì mềm thơm.

Hương vị món ăn

Vịt quay Bắc Kinh đều để lại ấn tượng cho những ai thưởng thức nó với lớp da vịt mỏng, giòn tan, thịt vịt bên trong mềm và ngọt như thịt luộc. Ăn không cảm giác béo, gây ngán, nhai lâu lại thấy được thịt dai, không bị bở, ăn rất vừa miệng, cùng với sự kết hợp độc đáo của nước chấm.

Ngoài da vịt cuốn bánh tráng, da vịt còn có thể ăn kèm với gan ngỗng. Mỗi món ăn kết hợp với vịt quay Bắc Kinh đều khiến người thưởng thức phải ngạc nhiên, thích thú.

Vịt quay là một nét ẩm thực nổi bật, độc đáo
Vịt quay là một nét ẩm thực nổi bật, độc đáo

Nước chấm

Bên cạnh những miếng thịt vịt thơm ngon thì phần nước chấm cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo nên danh tiếng cho món vịt quay Bắc Kinh. Nước chấm sẽ có hai kiểu cổ truyền và cách tân hiện đại. 

Nước chấm cổ truyền được pha chế đậu xị (đỗ tương hay đậu nành đã ủ lên men) nghiền ra trộn với tỏi. Còn kiểu cách tân sẽ được chế biến bằng cách pha tỏi nghiền kết hợp với dầu mè và nước tương xì dầu lỏng. Tùy vào sở thích, khẩu vị của mỗi người mà sẽ chọn kiểu nước chấm khác nhau. 

Tốt cho sức khỏe

Những con vịt được nuôi hoàn toàn bằng thức ăn tự nhiên cùng cách chế biến khoa học, được quay cách xa ngọn lửa khiến vịt không bị ám khỏi, không gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt, nguyên liệu mang lại màu đỏ tươi cho món vịt quay Bắc Kinh được làm từ gạo lên men. Do đó, có tác dụng cải thiện sức khỏe, giảm nguy cơ đau tim và được coi là một thảo dược.

Quy trình chế biến công phu của vịt quay Bắc Kinh

Ngày nay, hương vị của món ăn đã có sự thay đổi qua nhiều năm cùng các công nghệ nấu ăn hiện đại rất tiện lợi. Tuy nhiên, đa số các đầu bếp vẫn thích dùng phương pháp truyền thống đê chế biến vịt quay Bắc Kinh.

Chế biến vịt quay vô cùng cầu kỳ từ việc chọn nguyên liệu
Chế biến vịt quay vô cùng cầu kỳ từ việc chọn nguyên liệu

Quá trình nướng

Vịt được treo lên một cây sào dài có dây buộc ở cuối để giữ cố định vị trí. Sau đó, các đầu bếp sẽ bơm không khí vào da vịt để tách lớp mỡ béo ra khỏi da. Các bước chế biến tiếp theo như sau:

  • Dùng thanh gỗ để xiên vịt rồi xoay đều trên ngọn lửa: Quá trình này cần trông coi cẩn thận để vịt không bị cháy gây mất thẩm mỹ. Đồng thời, cho nước vào trong bụng vịt để khi nước sôi sẽ giúp thịt vịt được chín đều từ bên trong. Vịt chín sẽ rất thơm, có màu vàng đỏ rất đẹp mắt.
  • Ngâm thịt vịt trong nước sôi để da được căng và sau đó đổ nước vào da vịt và khâu lại, bước này vô cùng quan trọng nên bạn cần thực hiện cẩn thận.
  • Sau khi treo và sấy thịt vịt, đầu bếp sẽ ướp bằng đường hoặc thành phần ưa thích như giấm đỏ, ngũ vị hương, mạch nha,….
  • Đặt vịt vào trong lò nướng lớn và quay khoảng 30 đến 40 phút là được, không nên để quá lâu vịt sẽ bị khô.

Phương pháp nướng vịt quay Bắc Kinh

Các đầu bếp có thể nướng vịt bằng 2 phương pháp như sử dụng lò kín truyền thống, hoặc dùng lò nướng được phát triển vào những năm 1860. Hai nhà hàng vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng Trung Hoa đại diện cho hai cách nướng này.

Nhà hàng Bianyifang mở cửa từ thế kỷ 15 vô cùng nổi tiếng và sử dụng phương pháp lò kín, nhiệt được tỏa ra từ các bức tường lò nướng sẽ giúp vịt được nấu chín. Còn nhà hàng Quanjude thì sử dụng kỹ thuật lò nướng được phát minh bởi Yang Quanren. Trong phương pháp này, vịt được treo bằng một cái móc gắn trên trần nhà và nướng trên lửa.

Phương pháp truyền thống này sẽ giúp các đầu bếp chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết. Trải qua hơn bày thế kỳ khi món ăn này xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc, mọi người vẫn sẵn sàng chi thêm tiền để ăn một bữa ăn vịt quay Bắc Kinh được chế biến theo phương pháp truyền thống.

Khi thưởng thức, bạn sẽ thấy bên trong món ăn mềm,  lớp da bên ngoài giòn giòn, rất ngon. Vịt chín được chặt thành từng miếng đều tăm tắp bày biện ra đĩa kèm theo rau sống tạo sự đẹp mắt. Phần xương vịt được tận dụng dùng để nấu súp rất ngon. Khi ăn món này bạn sẽ được tận hưởng trọn vẹn vị ngon của một con vịt. Mỗi bộ phận vịt sẽ được các đầu bếp chế biến công phu làm  tôn lên hương vị đặc trưng của món ăn.

Cách thưởng thức món vịt quay

Để món vịt quay Bắc Kinh càng thêm hấp dẫn, thơm ngon thì việc thưởng thức cũng rất quan trọng.

Da vịt cuốn cùng bánh tráng mềm kèm rau thơm vô cùng ngon
Da vịt cuốn cùng bánh tráng mềm kèm rau thơm vô cùng ngon

Các thưởng thức đơn giản nhất

Vịt quay được chặt ra từng miếng vừa ăn sao cho da và thịt dính chung với nhau. Sau đó, bạn lấy một miếng bánh tráng mềm thêm lát vịt lên trên cùng với rau sống, dưa chuột rồi cuộn tròn lại và chấm cùng với nước chấm là có thể thưởng thức món ăn rồi. Cách này được nhiều người yêu thích vì khi ăn bạn sẽ không bao giờ bị ngán.

Thưởng thức theo kiểu nhà hàng Trung Hoa

  • Miếng khai vị: Phần da được lấy riêng ra, cuốn cùng bánh tráng mềm và dưa leo, chấm với nước dùng.
  • Món chính: Phần thịt được lấy ra rồi cắt thịt thành từng lát mỏng để cuốn với bánh tráng, xào mì, chiên cơm hoặc nhúng bột chiên… đều ăn rất ngon.
  • Phần xương dùng để nấu súp rất thơm ngon.

Kết luận

Vịt quay Bắc Kinh giờ đây đã nổi tiếng trên toàn thế giới, được mọi người ưa thích. Dù vậy, đến với Bắc Kinh, bạn cũng nhất định ghé qua để được thưởng thức món vịt quay do chính người bản địa chế biến nhé!

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất